Sàn bê tông bị nứt và những cách phục hồi hiệu quả

Sàn bê tông tự nhiên có những vết nứt đã từ lâu được thấy khá nhiều. Nhưng để hiểu rõ được những lý do làm cho sàn bê tông bị nứt và những cách phục hồi hiệu quả thì không nhiều người biết mấy. Và Anh Tuấn lại cùng các bạn theo dõi bài viết sau nhé !

Hệ thống bê tông trong các công trình xây dựng thì không cần phải nói nhiều, bởi rất đỗi thân quen trong mỗi chúng ta, phải không bạn nhỉ ! Nhưng bỗng nhiên một ngày nào đó mặt sàn bê tông trong nơi bạn làm việc, căn hộ của bạn,... bị các vết nứt lớn, nhỏ xuất hiện, điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà tin chắc một điều là sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như đời sống của bạn . Vậy nguyên nhân vì sao mà sàn bê tông bị nứt và những cách phục hồi hiệu quả sẽ ra sao ? Mời các bạn tiếp tục dõi theo ở những dòng dưới đây nhé !

Sàn bê tông bị nứt vừa làm mất đi vẻ đẹp cũng như sự an toàn của ngôi nhà của bạn

Tai sao sàn bê tông lại bị nứt ?

Sàn bê tông bị nứt có thể do những lý do sau :

Do móng bị sụt lún

Trường hợp này thường xảy ra trên nền đất yếu, xói mòn hay cấu tạo của móng không được vững chắc. Trong khoảng thời gian sau hoàn thành vài tháng cho công trình mà xảy ra nứt  bạn phải xử lý kịp thời ngay, để không gây ảnh hưởng gì.

Do hiện tượng co ngót

Nứt sàn bê tông do co ngót ở bề mặt hay bắt gặp khi ta đổ bê tông sàn xong. Các vết nứt thường không lớn lắm, có thể nhỏ như các vết chân chim. Lý do hình thành là do hơi nước  bị bốc hơi quá nhanh gây ra hiện tượng hai bề mặt của sàn bê tông bị thay đổi và hình thành nên các rãnh nứt. Chú ý, là không nên thi công vào thời điểm nắng nóng như mùa hè và thi công xong bạn cần che đậy cẩn thận trong vài ngày.

Do một vài hiện tượng khác tác động

Ngoài ra sàn bê tông bị nứt còn do một vài lý do như chất lượng của công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, do thép bị ăn mòn, do sàn có khả năng chịu lực kém hoặc có thể khu chỗ bạn đang sinh sống bị động đất.

Nứt sàn bê tông có thể do nhiều nguyên nhân

Những cách khắc phục sàn bê tông bị nứt hiệu quả

Dưới đây là một số cách thức phục hồi cho sàn bê tông bị nứt :

Phương pháp khâu vết nứt cho sàn bê tông

Cách khâu vết nứt sàn bê tông chính là quy trình gồm các bước khoan lỗ ở hai bên vết nứt, vệ sinh, làm sạch các lỗ, tiếp đến đóng chặt các mẫu sắt ở các lỗ bởi vữa không co ngót  hoặc các hợp chất có nguồn gốc từ epoxy. Và sao cho các vết nứt chủ chốt ở những nơi trọng yếu của sàn phải được phục hồi trước nhất.

Cách xẻ rãnh và bịt vết nứt

Ở phương pháp này, bạn nên làm rộng vết nứt bê tông theo chiều dài của nó, sau đó thực hiện trám bít bằng vật liệu thích hợp như vữa polyme, nhựa đường,...

Kỹ thuật xẻ rãnh và bịt vết nứt có thể thực hiện được trên tất cả các bề nằm ngang, cong hoặc thẳng đứng.

Tùy theo các loại sàn mà bạn chọn vật liệu bịt kín phù hợp, nếu sàn bê tông là đường giao thông chẳng hạn thì bạn phải dùng nhựa đường để phù hợp với khả năng chịu lực cao, có độ dẻo và khó thay đổi hình dáng.

Cách thức thi công như sau, bạn khoét một rãnh trên bề mặt bê tông dài từ 8 đến 30 mm, sau đó làm sạch rãnh bằng dụng cụ phun khí,... Sau cùng mới lấy chất bịt kín phủ đầy vào rãnh khô, đợi nó đông cứng và kết dính với sàn bê tông.

Dùng sơn Epoxy

Cách này được gọi là trám hoặc tiêm epoxy và thường được dùng để khắc phục các vết nứt nhỏ trên, dưới 0.05 mm. 

Đầu tiên là khoan các đầu dẫn chạy dọc theo vết nứt, tiếp đến trám các chỗ nứt trên mặt sàn, sau cùng là sơn thêm lớp epoxy dưới áp lực. Các vết nứt cần phải xử lý triệt để, nếu không thì sẽ gây ảnh hưởng và lan thêm ra nhiều vết nứt khác.

Phương pháp khoan và cắm vết nứt bê tông

Cách khoan và cắm vết nứt là dùng máy khoan xuống theo chiều sâu vết nứt. Tiếp theo, phun vữa vào khe nứt sao cho phủ đầy.

Các vết nứt trong cách thức này thường là đường thẳng và các lỗ rộng khoảng từ 50 đến 75mm. Khi dùng vữa bạn có thể ngăn được sự di chuyển ngang của các phần bê tông ở vết nứt cũng như hạn chế được sự rò rỉ.

Xử lý bê tông nứt bằng cách làm đầy trọng lực

Quy trình này là sử dụng các chất có gốc nhựa có độ nhớt nhỏ để trám kín các vết nứt có đường kính 0,03 đến 2 mm bằng phương pháp làm đầy trọng lực. ( Ở cách này ta cũng vệ sinh sạch bề mặt bằng cách phun nước hoặc thổi khí. )

Xử lý sàn bê tông nứt bằng khoan và cắm

Sàn bê tông bị nứt và những cách phục hồi sẽ có rất nhiều cách thức không giống nhau nhưng điều ta hướng tới là hiệu quả cao, một lần nữa chúng tôi cũng nhắc các bạn là nếu xảy ra việc sàn bê tông bị nứt, bạn cần kiểm tra kỹ để đưa ra phương pháp giải quyết tối ưu nhất. Nếu các bạn cần một đơn vị thi công bê tông chuyên nghiệp hãy nghĩ đến công ty Anh Tuấn chúng tôi, Anh Tuấn chính là đơn vị có uy tín và hết lòng tận tâm với khách hàng. Liên hệ với chúng tôi qua hotline : 0976325688 hoặc 0362902269, trân trọng !

Nội dung liên quan (20)